(รีวิว) PROJECT X ZONE

First Post Last Post  
limp2551 04 กรกฎาคม 2556 , 14:21:04




ถ้าผมเด็กลงกว่านี้ ผมคงเล่น PROJECT X ZONE ด้วยอาการตื้นตัน ดีใจอมยิ้ม และเอะอะโวยวาย เพราะตัวเอกที่ผมชอบมันมีเยอะมากๆ เรียกได้ว่าขนบรรดาฮีโร่จาก Capcom , Sega , Namco Bandai มามากมายจริงๆ ระหว่างที่เล่นก็รอลุ้นกันเลยว่าซีนต่อไปจะมีใครออกมาบ้าง แถมในเกมยังใช้ระบบการต่อสู้คล้ายเกม Super Robot Taisen OG Saga: Endless Frontier (เครื่อง ds ปี 2008) ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเกมนั้นมาก่อนคงคุ้นกับตัวละคร Haken Browning กับ Kaguya Nanbu อย่างไรก็ตามต้องบอกกันก่อนว่า PROJECT X ZONE เน้นเซอร์วิสแฟนการ์ตูนเกมมากกว่าฉากวับๆแวมๆ เพราะงั้นใครที่เคยเล่น Endless Frontier (ชื่อไทย สงครามหนองโพ) มาก่อนก็อย่าเข้าใจผิดเมื่อเห็นตัวละครที่คุ้นเคยมาโผล่ในเกมกันล่ะ






PROJECT X ZONE นำจุดแข็งของ Endless Frontier นั่นคือ เกมเพลย์แบบที่ต้องกดปุ่มเพื่อต่อคอมโบ เอามาปรับท่าทางให้เข้ากับฮีโร่แต่ละคน จุดนี้ต้องบอกว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม แฟนการ์ตูนเกมน่าจะคุ้นกับ “ไม้ตาย” ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวละครนั้นๆได้เป็นอย่างดี แม้บางตัวละครที่ต้นฉบับเป็น 3D Polygon เมื่อถูกเปลี่ยนโฉมมาลงในเกม ก็ยังพอดูรู้เรื่องอยู่ว่าใครเป็นใคร อย่างไรก็ตามผมเองก็เสียดายที่ระบบเดินฉากสำรวจแผนที่เหมือนเกมภาษา (RPG) ถูกตัดทิ้งไป แล้วเปลี่ยนเป็นแนววางแผนการรบ (Tactical role-playing game) มองในด้านดีมันก็ช่วยทำให้จังหวะการเล่าเรื่องกระชับขึ้น และช่วยแก้ปัญหาทีมฮีโร่ที่มีมากมายหลายคนออกไป (เกมภาษาคงมีฮีโร่ร่วมทีม 40 คนไม่ได้แน่ๆ) แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังอยากให้มันเป็นเกม RPG มากกว่าอยู่ดี






เมื่อ PROJECT X ZONE เลือกที่จะใช้เกมเพลย์แบบวางแผนการรบ (Tactical role-playing game) มันก็เลยเกิดปัญหาการเปรียบเทียบกับโคตรเกมอย่าง Fire Emblem Awakening (เครื่อง 3ds ปี 2012) แน่นอนว่าถ้านำไปเทียบกันก็ต้องบอกว่า PROJECT X ZONE แพ้อย่างราบคาบ ทั้งเนื้อเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ (ถ้าอ่านเอาฮาก็พอไหว แต่ถ้าฟังเหตุผลการต่อสู้จะมึนๆ พวกแกทุกคนเป็นฮีโร่กันนะโว้ย !!) ระบบอัพเกรดสกิลที่ต่างกันอย่างมาก (ตัวละครมีสกิลตายตัว ไม่มีอิสระในการปรับแต่งยูนิทในส่วนนี้) ระบบสตรีทพาส สป็อทพาส คอนเท้นต์เสริม ไม่มีเลย (ส่วนเกมนั้นมีครบ แถมแจกฟรี DLC เรื่อยๆ) อีกทั้งคัทซีนเมื่อตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ก็เทียบความสวยงามไม่ได้เลย (เกมนั้นสวยกว่าจริงๆครับ) เพราะงั้นถ้าใครตั้งธงไว้ว่าอยากได้เกมที่เหมือน Fire Emblem Awakening คุณจะพบว่าการเล่นเกม PROJECT X ZONE มันไม่มีความสุขเลยล่ะครับ






หลายคนคงทราบตั้งแต่ก่อนซื้อแล้วว่า ข้อดีของเกมก็คือมีฮีโร่ที่ชอบเยอะแยะมากมาย แต่ก็นั่นล่ะครับมันเลยกลายเป็นข้อเสียไปเสียฉิบ เพราะเมื่อตัวละครมีมากขึ้น การเล่นเพื่อสะสมเลเวลก็จะยิ่งยากลำบาก อีกทั้งบางฉากมีการ “ล็อคทีม” เอาไว้แล้ว ทำให้อิสระในการพัฒนาตัวละครเป็นไปอย่างจำกัด อีกจุดหนึ่งที่ผมรู้สึกใช้งานยากก็คือการปรับมุมกล้องที่ไม่อิสระ แม้จะปรับได้ แต่บ่อยครั้งจะต้องกดซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะมันอยู่ในจุดอับที่กล้องมองไม่เห็น เมื่อรวมกับหลายๆจุดที่ยังไม่ลงตัว ทำให้ผมรู้สึกว่า PROJECT X ZONE น่าจะทำมาตอบสนองเกมเมอร์เฉพาะกลุ่มมากกว่า





สรุป ถ้าคุณเห็นหน้าปกแล้วพบฮีโร่ที่คุณชื่นชอบก็ซื้อเลยครับ ความชอบส่วนตัวจะทำให้คุณเสพรับเซอร์วิสในเกมได้จนฟิน แต่เมื่อไหร่ที่คุณนำมันมาเปรียบเทียบกับเกมอื่นๆ คุณจะเล่นมันอย่างไม่มีความสุข ทั้งที่ระบบเกมมันเล่นสนุกและต่อคอมโบได้อย่างเพลิน


รีวิวโดย limp2551